THỬ NGHIỆM CHẤT LỎNG LÀM MÁT ĐỘNG CƠ
Giới thiệu
Chất lỏng làm mát động cơ đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì nhiệt độ làm việc ổn định, bảo vệ động cơ khỏi quá nhiệt và ngăn ngừa phát triển ăn mòn. Để đảm bảo chất lượng sản phẩm đạt các tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế về chất lỏng làm mát động cơ, nhiều phép thử nghiêm ngặt đã được áp dụng nhằm đánh giá toàn diện hiệu suất, tính an toàn và độ ổn định của chất lỏng làm mát.
Các thử nghiệm này bao gồm xác định điểm sôi, chỉ số pH, độ kiềm bảo quản, tỷ trọng, điểm đông đặc, xu hướng tạo bọt và đặc tính ăn mòn. Những tiêu chí này giúp đánh giá chất lượng của chất lỏng làm mát trong môi trường hoạt động, từ đó tối ưu hóa hiệu suất động cơ và kéo dài tuổi thọ của hệ thống làm mát động cơ. Phòng thí nghiệm Trung tâm Nhiệt đới Việt – Nga, với trang thiết bị hiện đại được đầu tư đồng bộ, có đầy đủ năng lực thực hiện các thử nghiệm này, đảm bảo kết quả chính xác và khách quan.
Các phương pháp thử nghiệm chất lượng chất lỏng làm mát
- Xác định điểm sôi (ASTM D1120): Điểm sôi là nhiệt độ tại đó chất lỏng làm mát bắt đầu bay hơi. Chỉ số này ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng chống bay hơi, giúp động cơ hoạt động ổn định hơn trong điều kiện nhiệt độ cao, ngăn ngừa thất thoát chất lỏng làm mát.
- Xác định chỉ số pH (ASTM D1287): Chỉ số pH của chất lỏng làm mát phản ánh khả năng gây ăn mòn hoặc khả năng bảo vệ kim loại, hợp kim trong hệ thống. Nếu pH quá thấp, dung dịch có tính axit, gây ăn mòn nhanh chóng. Nếu chỉ số này quá cao, chất lỏng làm mát có thể làm kết tủa các hợp chất vô cơ, sinh ra cáu cặn và ảnh hưởng đến khả năng truyền nhiệt.
- Xác định độ kiềm bảo quản (ASTM D1121): Độ kiềm có vai trò trung hòa các axit hình thành trong quá trình vận hành động cơ, ngăn ngừa ăn mòn hóa học. Một dung dịch có độ kiềm bảo quản thấp thì trong quá trình hoạt động có thể bị suy giảm nhanh chóng, dẫn đến mất khả năng bảo vệ động cơ.
- Xác định tỷ trọng (ASTM D1122): Tỷ trọng phản ánh nồng độ các thành phần chính như ethylene glycol hoặc propylene glycol. Chỉ số này giúp đánh giá khả năng chống đông và truyền nhiệt của dung dịch, đảm bảo hiệu suất làm mát tối ưu. Nếu tỷ trọng không phù hợp, hiệu quả truyền nhiệt có thể giảm, ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ.
- Xác định điểm đông đặc (ASTM D1177): Điểm đông đặc xác định nhiệt độ mà tại đó chất lỏng làm mát chuyển sang trạng thái rắn. Điều này rất quan trọng đối với các môi trường có nhiệt độ thấp, nếu chất lỏng làm mát động cơ có điểm đông đặc cao có thể gây tắc nghẽn, phá hủy hệ thống làm mát động cơ.
-
Thiết bị xác định điểm đông đặc của chất lỏng làm mát động cơ - Kiểm tra xu hướng tạo bọt (ASTM D1881): Bọt trong hệ thống làm mát có thể làm giảm hiệu suất truyền nhiệt và gây mất ổn định trong quá trình vận hành động cơ. Thử nghiệm này đánh giá xu hướng tạo bọt và các đặc điểm của chất lỏng làm mát trong điều kiện hoạt động, đảm bảo hệ thống hoạt động không bị gián đoạn.
-
- Kiểm tra đặc tính ăn mòn (ASTM D1384): Chất lỏng làm mát không chỉ giúp kiểm soát nhiệt độ động cơ mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ các bộ phận kim loại khỏi sự ăn mòn. Thử nghiệm này giúp đảm bảo chất lỏng làm mát không ảnh hưởng tới các bộ phận, chi tiết kim loại và hợp kim trong hệ thống làm mát, hạn chế hiện tượng ăn mòn, kéo dài tuổi thọ động cơ và giảm chi phí bảo trì.
-
Lợi ích của việc thử nghiệm chất lỏng làm mát
Thử nghiệm sản phẩm là một giai đoạn quan trọng trong quá trình phát triển và đưa sản phẩm ra thị trường.
- Giúp nhận biết và khắc phục các lỗi kỹ thuật hoặc tính năng của sản phẩm trước khi đưa ra thị trường, tiết kiệm chi phí.
- Đánh giá, đưa ra những thay đổi để cải thiện chất lượng của sản phẩm về độ bền, độ tin cậy và khả năng sử dụng.
- Dự báo tuổi thọ của sản phẩm, xác định thời gian sử dụng và bảo hành.
- Đảm bảo chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc gia, quốc tế, đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật khắt khe, nâng cao độ tin cậy của sản phẩm, giảm thiểu rủi ro, tăng cơ hội sản phẩm được chấp nhận và thành công trên thị trường.
Tại Việt Nam, nhu cầu kiểm định chất lượng chất lỏng làm mát động cơ đang ngày càng tăng, đặc biệt trong lĩnh vực ô tô, xe máy và thiết bị công nghiệp. Với năng lực thử nghiệm và trang thiết bị thử nghiệm hiện đại, Phòng thí nghiệm Trung tâm Nhiệt đới Việt – Nga không chỉ đáp ứng nhu cầu trong công tác nghiên cứu phát triển sản phẩm của đơn vị mà còn hoàn thiện đăng ký mở rộng năng lực thử nghiệm này theo ISO/IEC 17025:2017. Điều này giúp phòng thí nghiệm đáp ứng yêu cầu về chất lượng và độ tin cậy trong việc đánh giá chất lượng sản phẩm chất lỏng làm mát động cơ.
Bài viết khác